วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Ford จับมือ Samsung SDI พัฒนาแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่เพิ่มความประหยัดน้ำมันอีกระดับ

Ford จับมือ Samsung SDI พัฒนาแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่เพิ่มความประหยัดน้ำมันอีกระดับ Ford ผนึกกำลัง Samsung SDI ร่วมพัฒนาแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่ เน้นเพิ่มความประหยัดของรถ Ford ที่ไม่ใช่ไฮบริดในอนาคต สองบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างอุตสาหกรรมได้จับมือกันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับรถไฮบริดนานหลายปีแล้ว แต่โปรเจคต์ล่าสุดเป็นระบบแบตเตอรี่สองพลังหรือ Dual-Battery System ที่เป็นการผสมผสานแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนเข้ากับแบตเตอรี่แบบตะกั่ว-กรดสำหรับใช้ในรถเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป คุณสมบัติของแบตเตอรี่ประเภทนี้คือการเพิ่มประสิทธิภาพการคืนกำลังขณะเบรกและความประหยัดน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ทำให้รถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปมีความประหยัดพลังงานใกล้เคียงกับรถไฮบริด ปัจจุบันระบบคืนกำลังขณะเบรกได้รับการติดตั้งอยู่ในรถไฮบริดของ Ford ช่วยให้แบตเตอรี่สามารถสะสมพลังงานระหว่างการเบรกก่อนแปลงพลังงานดังกล่าวให้เป็นพลังไฟฟ้าได้ ระบบคืนกำลังขณะเบรกยังทำงานร่วมกับระบบสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติซึ่งช่วยเพิ่มความประหยัดอีกระดับ Ted Miller ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัยกลยุทธ์การเก็บกักพลังงานของ Ford กล่าวว่า บริษัทฯ กำลังเพิ่มระดับความประหยัดของรถยนต์ทุกรุ่นในอนาคต โดยเริ่มจากเทคโนโลยีสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติที่จะติดตั้งอยู่ในรถ Ford จำนวน 70% ที่จำหน่ายในตลาดทั่วโลก ขณะที่ระบบแบตเตอรี่สองพลังจะช่วยเพิ่มความประหยัดพลังงานให้มากขึ้นได้ Ford ระบุด้วยว่าถึงแม้จะอยู่ในช่วงเริ่มการทำวิจัยและพัฒนา แต่แบตเตอรี่ประเภทนี้สามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในระยะสั้นได้ทันที ขณะเดียวกัน ข่าวรายงานด้วยว่า Ford ยังกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนน้ำหนักเบากว่าเดิมราว 5.4 กก. ซึ่งจะต่อยอดให้เป็นแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่ติดตั้งในรถไฟฟ้าในอนาคตได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่อีกระดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น